Ăn sữa chua trước khi đi ngủ có tốt không

      31

Hầu hết các loại thực phẩm giàu protein, trong đó có sữa chua đều chứa một lượng tryptophan đáng kể. Đây là chất giúp cơ thể bạn sản xuất serotonin và melatonin, hai loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Tuy nhiên việc có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không hay ăn như thế nào để đảm bảo sức khỏe vẫn là những câu hỏi cần thêm cơ sở để có đáp án chính xác.

Bạn đang xem: ăn sữa chua trước khi đi ngủ có tốt không


*

Mối tương quan giữa giấc ngủ và các vấn đề về hệ tiêu hóa

Nếu như hệ tiêu hóa của bạn gặp vấn đề, việc ảnh hưởng đến giấc ngủ là không thể tránh khỏi. Con người không chỉ bị mất ngủ bởi stress, căng thẳng. Ăn quá no cũng sẽ khiến bạn mất ngủ, đau bụng khiến bạn mất ngủ, đói cũng khiến bạn mất ngủ. Tuy nhiên các nguyên nhân trên chỉ là nguyên nhân gián tiếp. Việc khiến bạn mất ngủ là do những tác động trên ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, từ đó tác động đến thần kinh và làm giảm chất lượng giấc ngủ hoặc thậm chí mất ngủ.

9 thực phẩm được bác sĩ khuyến cáo giúp an thần ngủ ngon

Dành cho người mất ngủ: chỉ 3 phút để đi vào giấc ngủ ngon, sâu

Chính vì vậy, có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ và cải thiện được các vấn đề sức khỏe của bản thân. Theo đó, các phương pháp chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc thông qua thói quen ăn uống và liệu pháp y học cổ truyền đang ngày càng chứng minh được hiệu quả. Trong số các loại thực phẩm có tác động tích cực với hệ tiêu hóa, sữa chua được coi là một trong những thực phẩm lý tưởng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đặc biệt là cải thiện các vấn đề về đường ruột.

Bên cạnh đó, các liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt theo y học cổ truyền Việt Nam cũng là một phương pháp chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa và đường ruột vừa an toàn lại hiệu quả. Nếu quan tâm bạn có thể tham khảo khóa học chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động của chuyên gia y học cổ truyền Việt Nam.

Tác động của sữa chua đến hệ tiêu hóa nói chung và đường ruột nói riêng

Probiotics là những vi khuẩn tích cực và rất tốt cho hệ tiêu hóa, chúng bao gồm các chủng Lactobacillus và Streptococcus. Sữa chua là một loại thực phẩm giàu Probiotics. Theo nghiên cứu, các chế phẩm sinh học trong sữa chua có xu hướng bắt chước các enzym tự nhiên trong ruột của cơ thể. Theo một nghiên cứu năm 2004 được báo cáo trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ (American Journal of Clinical Nutrition ), các vi khuẩn sản sinh ra axit lactic (LAB) giúp điều chỉnh tiêu hóa và làm giảm các triệu chứng của nhiều loại bệnh đường tiêu hóa.

Xem thêm: Tác Hại Của Cà Rốt Là Gì? Ăn Nhiều Carot Có Tốt Không ? Ăn Nhiều Cà Rốt Quá Có Tốt Không


*

Ăn sữa chua vào thời điểm nào là tốt nhất – có nên ăn sữa chua trước khi ngủ?

Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn sữa chua khi đang no bụng. Trong sữa chua chứa các axit lactic, nếu ăn trước bữa ăn chính hoặc khi đói sẽ phá hủy các acid trong dạ dày làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tiêu hóa thức ăn. Đồng thời trong sữa chua có hàm lượng protein cao sẽ dễ khiến bạn bị no và không thể dùng bữa chính.

Vậy có nên ăn sữa chua trước khi ngủ không?

Câu trả lời là có. Ăn sữa chua trước khi ngủ sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giúp cơ thể nuôi cơ bắp trong lúc ngủ từ lượng protein trong sữa chua. Tuy nhiên, bạn cần biết ăn đúng cách để đảm bảo giấc ngủ cũng như sức khỏe của cơ thể

Những lưu ý khi ăn sữa chua trước khi ngủ

Nên chọn loại sữa chua nguyên chất không đường để ăn trước khi ngủ. Loại sữa chua có đường hoặc thành phần pha các tạp chất khác có thể làm biến đổi lượng đường trong máu và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra ăn sữa chua trước khi ngủ cũng là một cách giúp bạn giảm cân và giảm cảm giác thèm ăn. Những người ăn kiêng thường hay có cảm giác đói vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Lúc này, một cốc sữa chua nguyên nhất trộn với các loại hạt ít béo hoặc hoa quả ít đường sẽ giúp bạn đánh bật cơn đói và không khiến bạn phá vỡ chế độ ăn kiêng của mình.

Bên cạnh đó, nên cân nhắc lượng sữa chua ăn trước khi ngủ. Chỉ cần một hộp 100 – 150g vừa đủ để bạn sử dụng trước khi ngủ.