REVIEW CHẠY ĐI RỒI TÍNH

      32

"Chạy Đi Rồi Tính" - bộ phim truyện điện hình ảnh thứ nhị của hai bạn trẻ đạo diễn Bảo Nhân - nam giới Cito sôi động, ồn ào, hài hước nhưng vẫn giữ được sự thanh tao vốn có.


Thay vị công chiếu vào mùng Một tết Âm Lịch 2017, Chạy Đi Rồi Tính đã bao gồm một giai đoạn tăng tốc vào đường đua phim Việt cuối năm lúc rời thời điểm công chiếu lên Tết Tây. Như những gì hai đạo diễn và những diễn viên đã chia sẻ vào buổi ra mắt, quá trình thực hiện bộ phim từ cơ hội ghi hình cho đến hậu kì, quảng bá với đẩy nhanh công chiếu đều luôn luôn ở vào trạng thái chạy việt dã ko "dám" ngừng. Cùng bản thân bộ phim với cuộc chạy trốn của gia đình ồn ào khỏi các thế lực "tào lao" cũng phản ánh rất đúng tinh thần của bộ phim - chạy đi rồi tính. Tức là, cứ chạy và xem đi đã, những gì giỏi ho hẵng còn nằm ở cuối hành trình.

Bạn đang xem: Review chạy đi rồi tính


*

Elizabeth Phương Trinh (Diễm My 9x) là một cô ca sĩ chống trà đã kế bên 30 nhưng vẫn lận đận trong sự nghiệp. Cuộc sống của cô thời gian nào cũng bí quẩn với gánh nặng trụ cột gớm tế trong gia đình cùng khát khao nổi tiếng. Vị thế cơ mà Phương Trinh luôn luôn cáu gắt với người chồng Đông Hùng (Hứa Vĩ Văn) buôn bán sữa đậu nành với cậu đàn ông mê tảo phim Subin (Trọng Khang). Khi Phương Trinh quyết định với chiếc nhẫn cưới đến tiệm vàng chào bán để lấy tiền đầu tư cho nhan sắc, gia đình cô rủi ro chạm trán băng cướp Xà Neo (Nam Thư và Puka) với Subin đã xoay lại được cảnh nhì tên cướp đang lộng hành. Vày muốn thủ tiêu chứng cứ, nhì tên cướp đột nhập vào nhà Phương Trinh nhưng thất bại. Ngay lập tức sau đó, nữ đặc vụ "trời hành" từ Sở Cảnh gần cạnh – Mỹ Lệ Tuyền (Việt Hương) bất ngờ xuất hiện với nhiệm vụ hộ tống gia đình Phương Trinh đến nơi an ninh theo chương trình Bảo vệ nhân chứng. Thế là hành trình dài "chạy đi rồi tính" của họ bắt đầu với sự truy nã đuổi ráo riết của băng cướp Xà Neo cuồng Chanel cùng hai vệ sĩ "thích tạo nét" (Diệu Nhi với Duy Khánh) từ "trên trời rơi xuống".

Kịch bản của Chạy Đi Rồi Tính được chia ví dụ thành 3 giai đoạn. Phần đầu chủ yếu là giới thiệu các nhân vật và những mâu thuẫn nội tại của gia đình Phương Trinh, phần nhì là "trò chơi" rượt bắt của toàn bộ các nhân vật chủ yếu và phần cuối là những biến chuyển vào nội trọng điểm của Phương Trinh, hướng đến bầu không khí đoàn viên ngày Tết. Bởi là phim hài hành trình giành cho gia đình nên Chạy Đi Rồi Tính không có những cú "twist" khiến bất ngờ tốt những bi kịch tang tóc, chất hài tưng tửng thậm chí ồn ào được duy trì gần như dày đặc xuyên suốt bộ phim, chủ yếu để có lại tiếng cười sảng khoái.


*

Gia đình của Phương Trinh luôn "rộn ràng" bởi vì những cuộc cãi vã


Tuy nhiên, do hơi tham nhưng mà bộ phim trở thành ôm đồm nhiều thứ từ những xung đột gia đình, hào quang của nghệ sĩ đến những mâu thuẫn đồng nghiệp. Bản thân mỗi nhân vật lại có những chổ chính giữa sự riêng rẽ như Đông Hùng luôn luôn nhẫn nhịn để giữ lại gia đình êm ấm mang lại cô ca sĩ lỡ thời, như Phương Trinh luôn che giấu vượt khứ đau thương về người mẹ đoản mệnh, thậm chí là những uất ức nhưng mà ả "đặc vụ trời hành" Mỹ Lệ Tuyền luôn canh cánh. Vượt nhiều những băn khoăn vào một câu chuyện lấy hài hước làm trung tâm điểm khiến cho mạch phim đôi chỗ hơi loạn nhịp, dẫn đến những đoạn chuyển tông ko tạo được hiệu quả như ý. Nếu kịch bản biết tiết chế hơn ở một vài ba chỗ dư thừa, bớt ồn ào cùng tập trung hơn vào một câu chuyện trọng trọng tâm thì chắc chắn sẽ hoàn hảo hơn.


*

Bù lại, dàn nhân vật với tính cách ví dụ lại là một điểm cộng của bộ phim. Mỗi người từ cô ca sĩ chống trà ưa gắt gắt Phương Trinh đến cả ả vệ sĩ điên khùng Cam Ly hy sinh 10 năm có tác dụng vệ sĩ để năm thứ 11 làm cảnh sát đều được sơn vẽ những đặc điểm rất độc đáo với riêng biệt. Tất cả nhân vật, kể cả nhân vật thừa, đều là một mảnh ghép vào bức tranh đa color sắc của chuyến hành trình "vắt giò lên cổ". Mẫu hay nhất trong sự phân bổ những tuyến vai là sự tương hỗ lẫn nhau trong từng team nhân vật chứ ko người nào tất cả thể một mình "cướp hết diễn đàn" . Ví dụ, khôn thể thiếu mất cậu bé xíu Subin trong gia đình Phương Trinh vì chưng cậu là người nắm giữ "mấu chốt" vụ án cướp bóc, hay khuyết mất số 9 khùng khùng trong bang cướp Xà Neo thì cũng ko xong. Sự tương tác theo từng cặp, từng nhóm nhân vật kiểu này là một sự hoàn hảo để các diễn viên tất cả thể trợ lực cho nhau, đồng thời không tạo nên nhân vật làm sao bị "chìm".


*

Lời thoại vào Chạy Đi Rồi Tính là một điểm cộng, đặc biệt là những phân đoạn gây cười. Sự biến hóa từ những câu nói đùa rất hợp thời theo những biện pháp sáng tạo với văn minh tạo nên nhân vật khó đỡ hơn, tình huống nhây hơn nhưng cũng mắc cười hơn. Chắc chắn khán giả sẽ cười nghiêng ngả với màn đối đáp "bá đạo" của băng cướp Xà Neo về vấn đề "tại sao người ta nuôi cừu" xuất xắc "đục một lỗ trên thân thể" mà hai chị em nam Thư – Puka tung hứng. Những đoạn thoại đặc thù về nội tâm dù cho có ý tứ, thực tế, không thật sách vở nhưng cũng chưa thật sự lay động. Nhưng, đoạn thoại của Mỹ Lệ Tuyền ở cảnh gần cuối lúc đấu tay đôi với băng cướp Xà Neo cân bằng rất tốt sự hài hước với sức nặng trong câu chuyện của bản thân nhân vật, cộng với diễn xuất của Việt Hương, phân đoạn này không nhiều nhiều "chạm" được đến khán giả.

Xem thêm: Tống Giang Giết Tiều Cái - Hậu Duệ Của Tống Giang, Tiều Cái

Song tuy nhiên với sự phân vai đó là khả năng đồng đều của dàn diễn viên. Việt Hương từ sau Gái Già Lắm Chiêu đã tiết chế hơn trong giải pháp diễn hài của mình, giữ được nhân vật luôn nằm trong tầm kiểm soát, đoạn cần "bung" vẫn "bung" được chất Việt Hương. Hứa Vỹ Văn thì thướt tha bất ngờ dù không thể sắm vai những anh quản lí đẹp trai lịch lãm nữa, nhân vật ông bố bán sữa đậu nành dịp nào cũng nhẫn nhịn người vợ hung dữ được Hứa Vỹ Văn diễn tương đối "ngọt", còn phải hy sinh luôn thân hình đẹp để tăng thêm vài kilogam mỡ bụng để hợp vai. Diệu Nhi và Duy Khánh đảm nhiệm vai tạo cười, làm cho những trò khùng điên lố lăng, phong cách rất ví dụ nhưng nhì vai diễn này lại không đặc sắc, chỉ mang ý nghĩa làm nền. Diễm My cũng chứng tỏ năng lực rõ ràng hơn trong vai Phương Trinh, những đoạn diễn tư tưởng My làm cho tốt nhưng ở một số chỗ vẫn còn hơi "lên gân". Bất ngờ nhất chính là Nam Thư với Puka, nhị "ả cướp" lần đầu chạm ngỏ điện ảnh. Sự điệu đà đáng yêu của Puka đối trọng với nét dữ dằn tỉnh rụi của nam giới Thư khiến cặp đôi này có những màn tuy vậy tấu rất chất, rất đã.


*

Bối cảnh vào phim dàn trải ở nhiều nơi, xuyên suốt từ thành phố sài gòn đến Phan Thiết, từ đồi mèo đến trại cừu, bệnh viện thậm chí là đơn vị ma! Bỏ qua những sự phi lý vào việc gắn kết các đặc trưng địa lý (như ở Phan Thiết nhưng mà vẫn bao gồm xe cứu thương của bệnh viện 115) thì việc đầu tư vào cảnh trí, đạo cụ cùng trang phục là điều đáng ghi nhận. Đoạn ở khu nhà ở ma "xào" lại những bỏ ra tiết trong những bộ phim tởm dị Hollywood nổi tiếng rất tốt, vừa kịch tính nhưng cũng khôn cùng hài hước. Thêm nữa là phân đoạn phục dựng lại cảnh trí chống trà của 32 năm trước với câu chuyện xúc động bên trên nền nhạc của danh ca Bảo Yến sẽ khiến nhiều khán giả bùi ngùi. Đoạn credit mở đầu với những góc đồ vật fly-cam kết hợp với kĩ thuật slow-motion cùng kĩ xảo được dựng hàng tháng trời thực sự rất ấn tượng, vừa cho thấy sự đầu tư tráng lệ và trang nghiêm vừa tạo được không khí cuộc sống ngay lập tức từ những khung cảnh giản dị.


Một cảnh dễ thương với diễn xuất rất tốt của Hứa Vỹ Văn và Trọng Khang


Đây cũng là một đặc trưng không thể nhầm lẫn trong những phim của Namcito cùng Bảo Nhân, từ truyền hình đến điện ảnh, bối cảnh luôn luôn được chăm chút. Nhưng đáng tiếc là "cái tâm" vào cảnh trí vẫn thiếu một chút xúc tác cần thiết với nội dung để đạt hiệu quả tốt hơn. Hy vọng ở những phim sau, Bảo Nhân cùng Namcito sẽ "chắc tay" hơn vào việc nhào nặn đường dây cảm xúc của khán giả giành cho bộ phim chứ không chỉ là những hào nhoáng mặt ngoài. Thêm một điểm đáng tiếc là cho dù thời gian diễn ra trong phim là trước tết Nguyên Đán, phần mở đầu cùng phần cuối đều làm cho rất tốt ko khí mùa xuân nhưng phần giữa lại bị "bỏ rơi". Nếu những nơi diễn ra cuộc hành trình dài có thêm bầu không khí "xuân sang" của người, của cảnh thì đã tuyệt vời hơn.


Nhạc phim được sản xuất bởi Christopher Wong, cái tên quen thuộc của điện ảnh Việt nhưng ở Chạy Đi Rồi Tính không có những đoạn nhạc "bắt cóc" được trung tâm trí khán giả, vắt vào đó là những bản nhạc phim. Những ca khúc đa dạng từ nhạc xuân, nhạc rap đến ballad với cả bolero. Hồ Quỳnh Hương sẽ tiếp tục đảm nhiệm mục đích "ca chính" vào phim bằng một ca khúc ballad hứa hẹn thành "hit" và những bản bolero quen thuộc. Đặc biệt, sự xuất hiện của danh ca Bảo Yến vào ca khúc Đêm vai trung phong Sự của nhạc sĩ Trúc Phương sẽ là một điểm nhấn bất ngờ.

Tóm lại, Chạy Đi Rồi Tính dù cho có một "tấm áo" hào bóng từ thời điểm công bố dự án đến những buổi ra mắt truyền thông hoành tráng, một quá trình PR bài bác bản nhưng vẫn thiếu một "người mặc" thật vừa vặn tấm áo đó. Có lẽ bộ phim sẽ gây nên hiệu ứng hai chiều vị phe cho rằng phim vô nghĩa với phe bảo vệ bởi phim tất cả chất riêng. Thực chất với xuất phát điểm là phim tạo ra sự cho mùa Tết thì Chạy Đi Rồi Tính đã chấm dứt sứ mạng bởi nó đủ hài, đủ kịch tính cùng đủ cảm xúc.


Không chỉ hài hước, tởm dị, hành trình, hành động, xuân Tết nhưng Chạy Đi Rồi Tính còn mang cả "The Face" vào phim theo cách không thể… cạnh tranh đỡ hơn


Bản thân bộ phim này là một sản phẩm vừa sức, vừa tầm của Namcito và Bảo Nhân – những kẻ ngoại đạo mê say điện ảnh. Mặc dù vẫn chưa tạo được bứt phá bên trên đường đua rất đông đúc của điện ảnh Việt nhưng sự chắt chiu nhưng cả Nam-Nhân dành cho bộ phim từ những thứ nhỏ nhất xứng đáng để Chạy Đi Rồi Tính nhận được một tràng pháo tay. Cứ chạy đi đã, tính sau cũng được, năm mới đến rồi.