Review phim cô ba sài gòn

      50

Tham vọng của Ngô Thanh Vân là “mang phim Việt ra nước ngoài”, nhưng mà “Cô tía Sài Gòn” khó rất có thể làm được điều đó dù nhiều khả năng sẽ thành công xuất sắc tại chống vé.

Bạn đang xem: Review phim cô ba sài gòn


Trailer bộ phim "Cô bố Sài Gòn" bộ phim truyện mới của Ngô Thanh Vân với trung tâm điểm là tà áo lâu năm truyền thống.T

Phải nói ngay rằng Cô ba Sài Gòn là tập phim hoàn chỉnh duy nhất trong ba bộ phim truyền hình dưới trướng của Ngô Thanh Vân, nơi cô vừa là công ty sản xuất, diễn viên và có khi kiêm cả đạo diễn (Tấm Cám - Chuyện chưa kể). Cả 3 đều có ý tưởng khá độc đáo, đề cao giá trị truyền thống lâu đời dân tộc, mang tính giải trí cao và có chi tiêu trong khâu sản xuất.

Nhưng cả 3 - cơ mà khá duy nhất là Cô tía Sài Gòn - vẫn mắc những nhược điểm cố hữu để rất có thể bật lên. Đó là nặng về ý tưởng nhưng nhẹ về trọng lượng, chú trọng về hình thức nhưng sơ dùng về nội dung, nhân trang bị thường lâm vào tình thế minh họa và đổi thay cái loa cho việc duy ý chí của biên kịch với đạo diễn.

Cô ba Sài Gòn hoàn toàn có thể sẽ trở thành bộ phim truyền hình thành công tại phòng vé, nhưng mà sẽ khó đi xa hơn thế, độc nhất là với hoài bão mà Ngô Thanh Vân phân phát ngôn trong buổi trình làng phim bắt đầu đây: “Mang phim Việt ra nước ngoài”.

Bối cảnh và cột mốc thời hạn chỉ bao gồm tính minh họa

Cô tía Sài Gòn mở đầu bằng một đoạn phim tư liệu mang cột mốc sài gòn năm 1969 với đó hình như là “cảnh ngoại” tốt nhất của cột mốc này. Toàn bộ thời lượng của thành phố tp sài gòn năm 1969 (chiếm khoảng 1/3 phim) chỉ ra mắt trong toàn cảnh nội.

*
Bối cảnh sài thành năm 1969 khôn cùng mờ nhạt vào Cô tía Sài Gòn. Tất cả thời lượng "Sài Gòn 1969" chỉ là phần lớn cảnh con quay trong nhà.

“Sài Gòn 1969” vào phim chỉ triệu tập vào cuộc xích míc giữa bà Thanh Mai (Ngô Thanh Vân), công ty tiệm may áo dài đàn bà có truyền thống 9 đời, cùng cô con gái Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc), một “cô Ba” chảnh chọe muốn thoát khỏi truyền thống gia đình để kiến tạo và may Âu phục vẫn thịnh hành.

Phim lựa chọn 1 bối cảnh và cột mốc thời gian ví dụ nhưng người theo dõi không hề thấy được vệt ấn của thời đại đó và không khí đó. Nhị đạo diễn và nhóm biên kịch trẻ con đã quăng quật qua cơ hội ghi bàn lúc không tái hiện một thời điểm lịch sử hào hùng đầy dịch chuyển và có tác động đến việc xây dựng dấn thức, cách nhìn sống của nhân vật.

Ở đây, tất yếu ta không yên cầu một tập phim giải trí buộc phải tái hiện nay lại trận đánh tranh. Dẫu vậy cũng cực nhọc châm chước chuyện đạo diễn phớt lờ tính quan trọng của thời gian và bối cảnh khi đã chuyển nó vào phim để rồi chỉ minh họa không rộng không kém.

Hãy thử tưởng tượng, nếu biên kịch và đạo diễn dám test thách, ra đi hơn để mô tả thời cuộc ảnh hưởng đến sự lựa chọn, phong cách sống của nhân thứ thì bọn họ hẳn đã bao gồm một đời sống khác hoàn toàn trên phim, chũm vì đề xuất gồng lên nhằm diễn vì chưng không biết phụ thuộc vào đâu để mô tả cuộc tuyên chiến đối đầu giữa truyền thống và hiện đại, giữa cổ hủ và tân tiến, giữa cũ và mới.

Có thể phim chỉ việc một hai cảnh nhắc tới chiến tranh, di ảnh của tín đồ chồng, người cha vì chết trận, sự thăng trầm của một đơn vị may mái ấm gia đình tác động mang lại lối hành xử chặt chẽ của bà mẹ, lối sống hiện đại của phương Tây ảnh hưởng tác động đến phong thái của cô bé gái ghét bỏ truyền thống, chán ghét áo dài...

Khi đó, Cô bố Sài Gòn sẽ thiết lập được mẫu bối cảnh, thời hạn và cũng mở rộng đất dụng võ cho nhân vật, tạo ra sự thuyết phục về tư tưởng nhân vật và thổi bùng được xung tương khắc về ý thức hệ giữa hai bà bầu con.

Trong Cô ba Sài Gòn, những tác động ảnh hưởng của thời cuộc mang đến nhân thứ Như Ý hình như chỉ hiện lên ở mặt phẳng (xu phía thời trang) nhưng thiếu phần đông chiều sâu cảm xúc. Vì đó, Như Ý vào phần đầu của phim trở nên một nhỏ rối bị đơ dây.

Xem thêm: 【Top 10+ Lưu Ý】 Phòng Khám Đa Khoa Phúc Sinh Có Tốt Không, Đa Khoa Phúc Sinh

*
Tác động của thời cuộc so với Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc) chỉ nông cạn ở bề mặt.

Cô không tồn tại một cuộc sống riêng để tạo gốc rễ cho sự cải tiến và phát triển tâm lý. Cả người mẹ lẫn cô con gái xuất hiện nay trên phim đều cần gồng mình, căng cứng để đảm bảo an toàn cho sự gạn lọc hay ý kiến của mình. Xung bỗng nhiên giữa hai bà bầu con chính vì thế mà lâm vào giả tạo, thiếu hẳn mức độ thuyết phục.

Người bà bầu cứ ra sức rao giảng, cô con gái vật vã kháng đối cùng hai từ “áo dài, áo dài” cứ lặp đi tái diễn để minh họa một biện pháp lộ liễu mang đến chủ đề nhưng mà Cô cha Sài Gòn dính vào. Cao trào của phần đầu dứt bằng một cú tát nảy lửa và cô đàn bà bước vào hành trình dài xuyên không.

Khi con gái quyền trở thành… Tây Lương thiếu phụ quốc

Một nhược điểm khác khiến Cô Ba thành phố sài gòn thiếu hẳn sự tự nhiên, chất đời và sự mềm mịn nữ tính là quá đề cao nữ quyền - cho mặc dù là ở nghĩa ngầm ẩn. Bộ phim truyền hình không đi xa hơn một công trình giải trí, ko vượt ra khỏi cái chất “chick-flick” (phim dành riêng cho phụ nữ) dẫu vậy lại quá đề cao nữ quyền nhưng triệt tiêu sự lãng mạn cần có của thể các loại này.

Cô ba Sài Gòn như một... Tây Lương phụ nữ quốc, nơi bọn ông không tồn trên hoặc chỉ nhập vai trò đồ vật yếu, không tồn tại trọng lượng, không tiếng nói. Ta không hiểu biết nhiều tại sao cơ mà bà Thanh Mai quyền quý, cô đàn bà Như Ý kiêu kỳ chảnh chọe của sài gòn năm 1969, bà cô An Khánh (Hồng Vân) năm 2017, người mẹ Thanh Loan (Diễm My 6X) với cô con gái quyền lực Helen (Diễm My 9X) đều không tồn tại bóng dáng của gã lũ ông nào cạnh bên họ.

Cứ như các quý bà chỉ cần hít khí giời để sinh con và cuộc sống thường ngày của chúng ta chỉ gồm một mục tiêu duy tốt nhất là thành đạt trong cuộc sống. Yếu ớt tố gia đình mờ nhạt và những mối quan hệ tình cảm lỏng lẻo cũng chính là một điểm yếu khiến bộ phim thiếu hẳn sức nặng nề của cảm xúc. Việc triệt tiêu sự hữu tình để đề cao nữ quyền khiến bộ phim truyện một đợt nữa rơi vào sự duy ý chí của các tác giả.

*
Cô bố Sài Gòn thừa con gái quyền tuy nhiên lại thiếu đi đàn bà tính.

Có câu danh ngôn khuyết danh thay này: “Người bầy bà đẹp dành được thành công thuận lợi hơn người bọn bà thông minh. Chỉ đơn giản là gần như người đàn ông mù thì ít, bù lại hầu như người lũ ông ngu nghếch lại vượt nhiều”.

Với Cô bố Sài Gòn, tôi mong muốn sửa lại thành: “Người bầy bà thông minh có được thành công thuận lợi hơn lũ bà đẹp. Chỉ đơn giản và dễ dàng là phần lớn người bọn ông lẩn thẩn nghếch thì ít, bù lại mọi người đàn ông mù (hoặc ko tồn tại) lại thừa nhiều”.

Nhưng một người bầy bà thành đạt lại sinh sống cạnh một gã bọn ông mù hoặc thậm chí là không tồn tại, thì sự thành đạt ấy còn có ý nghĩa gì? Cô cha Sài Gòn thừa thanh nữ quyền mà thiếu nữ tính bởi vì vậy.

Khi áo nhiều năm chỉ là mẩu truyện của một tiệm may

Cô tía Sài Gòn cũng có thể có những điểm sáng đáng kể. Nhân vật bao gồm vai trò quan trọng nhất nâng đỡ tập phim là phiên phiên bản của nhân vật chính thuộc về tương lai giả lập. An Khánh, qua diễn xuất của Hồng Vân, là nhân đồ vật duy tuyệt nhất trong phim tất cả một cuộc sống tự nhiên, thoát thoát khỏi mọi khuôn mẫu, công thức mà các nhân thiết bị khác bị đóng góp khung.

Lối diễn xuất nhộn nhịp mà không cần thiết phải khoa trương của Hồng Vân biến chuyển bà cô già An Khánh biến chuyển một nhân thứ “loser” (kẻ thất bại) điệu đà và độc đáo nhất của Cô ba Sài Gòn. Đồng thời An Khánh cũng giúp bộ phim truyện phần nào thoát ra khỏi sự xơ cứng do lăm lăm đuổi theo nàng quyền. Một nhân vật có đời sống riêng biệt là vậy, họ luôn vượt thoát những công thức, phần lớn sơ đồ, mọi biểu trưng hay sự duy ý chí của tác giả để từ bên trên phim bước ra đời sống.

Nhưng một mình Hồng Vân không được sức để lật ngược lại được tình thế. Trong thời lượng rộng nửa sau của cục phim, Cô tía Sài Gòn liên tiếp rơi xuất phát từ một sự minh họa này mang lại một cuộc minh họa khác. Cuộc cạnh tranh giữa hai chị em con Thanh Mai - Như Ý được thay thế sửa chữa bằng cuộc tuyên chiến và cạnh tranh giữa Như Ý cùng Helen (Diễm My 9X). Cuộc xung thốt nhiên giữa áo nhiều năm - Âu phục được thay thế bằng Âu phục - áo dài.

*
Hồng Vân (phải) là điểm sáng lớn tuyệt nhất của Cô tía Sài Gònvới vai diễn sống động, duyên dáng.

Các nhân vật dụng vẫn liên tục rao giảng hoặc trả bài. Gần như màn đối đáp của nhân vật dụng Helen về nhãn hiệu thời thượng của trái đất như một phô trương về kỹ năng thời trang, mái tóc giả của cô ý như được “phạt” bằng máy chém cùng lối diễn thể hiện quyền lực bắt chước Meryl Streep vào The Devil Wears Prada là một trong màn coppy vụng về.

Nếu Diễm My nhại lại Meryl Streep trong cảnh giới thiệu nhân đồ thì Ninh Dương Lan Ngọc “sao y phiên bản chính” Anne Hathaway vào một đoạn phim với lối cắt dựng tỉnh giấc lược để giới thiệu sự chuyển đổi thời trang của nhân vật trong những cảnh tiếp liền nhau.

Chuyện không thể mới dẫu vậy chưa lúc nào cũ, các đạo diễn trẻ nước ta hãy kiêu dũng phá vứt những cảnh phim được gọi chăm sóc là “tri ân” nhưng thực ra là copy, sao y bản chính lộ liễu như vậy. Câu hỏi “lập lờ tấn công lận bé đen” chỉ có tác dụng cho thành phầm sáng chế tác của họ mang ý nghĩa lai căng cơ mà thiếu hẳn phần đa dấu ấn cá nhân, không biểu lộ được tận cùng phiên bản sắc riêng của mình.

Cô cha Sài Gòn là một bộ phim truyền hình dễ xem, vui vẻ dựa vào yếu tố hình thức, nhờ ý tưởng khá mới mẻ nhưng thành quả sau cùng chỉ là một bộ phim truyền hình thời trang khá nông cạn minh họa cho thiếu nữ quyền. Áo lâu năm - “nhân vật” xuyên suốt bộ phim - gồm hẳn một bài xích diễn văn cuối phim nhưng lại vẫn chỉ dừng lại ở mẩu chuyện thăng trầm của một bên may, không thấy “truyền thống”, ko thấy “dân tộc”.

Cô tía Sài Gòn có thể mua vui được một vài trống canh, tuy thế đi xa hơn nữa thì khó lắm.