REVIEW PHIM CÔNG CHÚA MONONOKE

      21
*

*


Bàn luận

Nhân phim đam mỹ bị cấm, nghĩ về về tình tri kỷ

Chỉ anh hùng mới có tri kỷ, không có tình chúng ta giữa kẻ cướp.

Bạn đang xem: Review phim công chúa mononoke



Điện ảnh

Công chúa Mononoke: lý do tại sao Miyazaki không (nên) về hưu 11. 11. 11 - 7:26 amPha Lê tổng hợp


*

Poster phim “Công chúa Mononoke”


Tiểu sử ngắn:

Hayao Miyazaki sinh vào năm 1941, ở Tokyo. Thân phụ của ông làm người đứng đầu của một xưởng phân phối bánh lái sản phẩm công nghệ bay, phải ông yêu thương máy bay từ nhỏ dại và thường xuyên vẽ cảnh bay lượn trong phim của mình. Ông khởi nghiệp tại hãng Toei Animation và bước đầu nổi danh sau khi đạo diễn thành công bộ phim Lupin III: Castle of Cagliostro. Lupin, tương tự James Bond 007, có nhiều tập, dẫu vậy phần Castle of Cagliostro của Miyazaki rất nổi bật hơn hẳn. (Đạo diễn Steven Speilberg từng nói rằng bộ phim truyện này tất cả “Cảnh đua xe tuyệt tốt nhất trong lịch sử vẻ vang điện ảnh”)

Sau Cagliostro, ông bắt tay làm Nausicaa of the Vally of the Wind, kịch bạn dạng lần này do chủ yếu ông viết. Phim thành công xuất sắc vang dội, cùng ông cùng đồng nghiệp Isao Takahata mở thương hiệu Studio Ghibli. Tới ngày nay, Ghibli là hãng sản xuất hoạt hình hàng đầu ở Nhật, với Miyazaki được không hề ít đạo diễn hoạt hình ở khắp vị trí bái làm cho thầy. Ông ghét phim hoạt hình 3-D, tuy thế rất thân cùng với đạo diễn Jon Lasseter của Pixar. Tự dấn mình là một ông già bi thảm bị bệnh đau sườn lưng hành hạ (do ngồi vẽ cho quên ăn uống quên ngủ), nhưng mà ông không ưa thích ép quan lại điểm của chính mình lên ai hết.

*

Vào năm 89, Đạo diễn Hayao Miyazaki trả thành bộ phim truyền hình hoạt hình “Kiki Delivery service”, và tuyên ba sẽ nghỉ hưu.

Năm 92, ông đứng vững “Porco Rosso”, cùng tuyên bố nghỉ hưu.

Năm 97, ông có tác dụng “Công chúa Mononoke”, cùng tuyên cha nghỉ hưu.

Khoảng vài phim phim nữa, ông thở dài và ra quyết định mình đã “bỏ cuộc”, không tuyên tía nghỉ hưu nữa.

Theo tôi thì Miyazaki chẳng bao giờ nên về hưu cả. Riêng mảng phim phim hoạt hình thì hiện thời chưa ai quá qua được Miyazaki về thành tích, tài năng, cũng như sự chuyên cần trong lao động. Một số nhà báo, bên phê bình nghỉ ngơi Mỹ hotline ông là “Walt Disney của Nhật Bản”. Đây là một trong sự đối chiếu khập khiễng, dân Mỹ cứ hay cho doanh nghiệp là “nhất” cùng hay so thành tựu của bạn khác với kết quả của mình. Walt Disney về sau chủ yếu chỉ phân phối phim chứ không cần vẽ tuyệt đạo diễn nữa, trong những khi Miyazaki vẫn làm hai việc này; “công chúa” của Walt Disney chẳng làm cái gi ngoài hát hò (lúc có hứng) cùng ngồi đấy chờ hoàng tử cứu, còn “công chúa” của Miyazaki thì sao?

Tôi sẽ nạm tóm tắn ngăn ngắn thôi, vày nói trực tiếp ra, ai nỗ lực tóm phim của Miyazaki trong vài đoạn thì mấy đoạn ấy đọc sẽ rất ngố.

*

Bộ phim Công chúa Mononoke đặt bối cảnh câu chuyện vào thời cụ kỷ 14 – 15 nghỉ ngơi Nhật Bản; trước đó, loài tín đồ và các thần linh (hiện thân của thiên nhiên) tầm thường sống hòa bình, nhưng lại vào đầu phim thì phe fan đang phạm thượng, dám cả gan chém giết thịt phe thần.

Tại ngôi thôn heo hút của cục tộc Emishi, một “con tai quái vật” từ trong rừng sẽ tiến thẳng vào làng. Hoàng tử Ashitaka, sau khoản thời gian quan giáp kỹ, phát âm con quái thú thực chất là 1 vị thần duy trì rừng tên Nago. Nago có làm nên một con heo khổng lồ, tuy thế vì lý do nào này mà bị một đám giun black thui dính theo, làm ông cực khổ đến hóa điên và tấn công dân bọn chúng một cách vô tội vạ. Để đảm bảo an toàn bộ tộc, Ashitaka giết thịt vị thần, tuy vậy cũng vì thế mà cánh tay của anh ý bị vị thần nguyền rủa.

Hình ảnh thần Nago gầm rú với hàng trăm ngàn con giun black thui ngo ngoe bám chắc trên da thịt sẽ khiến cho bao tử bạn xem buộc phải thắt lại. Miyazaki ghét lắp thêm tính, ghét 3-D; ông từ bỏ vẽ tay hàng vạn khung hình. Đám giun thời điểm nhúc đó lộ diện khoảng vài phút, nhưng khi chứng kiến tận mắt phim thì ai cũng hiểu để vẽ tay không còn chừng ấy nhỏ thì tốn không hề ít thời gian. Phim của Miyazaki chính vì thế mà luôn luôn sống động, hấp dẫn. Miyazaki ko đi mặt đường ngắn, mặt đường tắt cơ hội vẽ, cũng không tiện lợi “kết thúc tất cả hậu” khi kiến thiết nhân trang bị hay cốt truyện.

Phần đầu của phim trái thực là một trong tuyệt tác. Nếu như bạn lười thì ít nhất cũng phải xem đoạn này, chỉ vài phút thôi nhưng bạn sẽ thấy ném ra 25.000 mua đĩa (đúng ko nhỉ?) là một trong những quyết định sáng sủa suốt.


*

Thần Nago hiện nay đang bị đám gium đeo bám đến quẫn bách trí. Từng bé giun trên domain authority là do các hoạ sĩ ngơi nghỉ Studio Ghibli vẽ tay.


*

Ashitaka cưỡi chú linh dương Yakul (thay vì chưng cưỡi ngựa, một văn hoá của người Emishi) để bắn hạ Nago. Cánh tay của anh đã biết thành đám giun dính theo.


Nếu không tìm kiếm cách vứt bỏ lời nguyền thì Ashitaka đã chết, vậy yêu cầu anh giảm tóc, rời bỏ cỗ tộc (lẫn vk sắp cưới), cùng ra đì tìm mặt đường cứu sống bạn dạng thân.

Trên con đường đi, hoàng tử Ashitaka gặp hai hero nữ nhi. Cùng đây chính là cái mà phụ nữ của Walt Disney còn lâu bắt đầu bằng phụ nữ Nhật.

Người đầu tiên là chủ nhân của buôn bản Sắt (Iron Town) – bà Eboshi – một phụ nữ đẹp, hảo hớn, và khó tính đang chặt phá rừng để đưa chất đốt đúc vũ khí với dùng phần đông viên đạn đại bác bỏ để giết những vị thần rừng, khiến cho họ phạt điên.

Xem thêm: (Review) 7+ Nồi Ủ Pensonic Có Tốt Không Giữ Nhiệt Tốt Nhất 2021


*

Làng sắt được xây giữa rừng, sông, và núi; vẫn thả khói gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng – một ám chỉ công cuộc văn minh hóa ngày nào.


Người máy hai là công chúa Mononoke (tên thân mật: San) – bị cha mẹ ruột bỏ rơi, được bà thần sói của khu rừng rậm cạnh xóm Sắt cưu mang. Mononoke ghét loài tín đồ phá hoại, phải muốn đồng hành cùng những vị thần để bảo đảm thiên nhiên.


Và cả bộ phim truyền hình là cuộc sống thường ngày đầy kịch tính mà thơ mộng của hoàng tử trong khu rừng thiêng, trái lập với cuộc sống thường ngày “công nghiệp” của đám dân thường ngoại trừ kia.


*

Khu rừng thiêng vào phim. Studio Ghibli vẽ cảnh quan rất đẹp. “Đẹp” ở đây không tồn tại nghĩa tươi tắn không thiếu thốn màu sắc, nhưng là biểu hiện được không khí của một khu rừng lớn: hùng vĩ, túng hiểm, có cái gì đó mê hoặc, tuy thế khá âm u. Trái ngược rừng rậm theo kiểu “thần tiên” của Walt Disney.


Phim làm sao của Miyazaki cũng có đề tài môi trường, tuy thế Nausicaa of the valley of the wind cùng Công chúa Mononoke là nhị phim duy nhất chuyển “môi trường” lên thành chủ thể chính. Mọi phim các loại này (nhìn chung) bị một tật là hay bị biến thành phim giảng đạo (đơn cử: Avatar), ca cẩm về con tín đồ chặt cây, đốn rừng. Cơ mà Miyazaki gồm cái chú ý thâm thúy, vị tha, cũng như sâu sắc hơn hàng trăm ngàn đạo diễn “bom tấn” gộp lại. Thí dụ, bà nhà Eboshi, có tiếng làm kẻ phá môi trường, tuy vậy không đơn giản chỉ “ác” với “ác”. Bà yêu quý những ai bị làng hội hắt hủi: chuộc lẳng lơ khỏi bên thổ, mang lại họ việc làm. Bà chiến tới cùng để đảm bảo người dân thôn Sắt. Tính nhì mặt của việc phá môi trường cũng được đưa vào phim: và đúng là Eboshi có đốn rừng, mà lại bà chỉ làm dòng điều mà người nào cũng làm nhằm nâng cao cuộc sống: phát triển công nghiệp nặng, cũng tương tự rèn vũ khí. Tức thì cả chúng ta cũng không giống gì? Để được sống thoải mái, ta phí tổn điện, phí nước, cần sử dụng chất hoá học lau nhà… bắt buộc cũng bắt buộc “tha thứ” cho Eboshi thôi. Eboshi như thể ta.


*

Eboshi và các chị em điếm bà từng chuộc về từ đơn vị thổ. Chúng ta rất biết ơn Eboshi và nguyện đảm bảo Làng fe – chỗ họ bao gồm công ăn việc làm định hình – cho cùng, dù các bước này góp phần tàn phá vạn vật thiên nhiên (một chứng trạng khá thân thuộc hiện nay)


*

Tên Jigo – một tay không đúng lẻo mép của Nhật Hoàng – đến chạm mặt Eboshi để thương lượng bắt tay hợp tác làm ăn. Đây là cuộc hợp tác ký kết kiểu gì? nhưng lại gì thì gì, Jigo là một trong số rất nhiều tên hiểm độc đang nhăm nhe chiếm phần Làng Sắt. Nếu như không nhờ bà Eboshi thời gian nào cũng trẻ khỏe thì ngôi thôn này chẳng trụ được lâu. Trường hợp bà chỉ gian ác thì chuyện dễ xử lý quá rồi, nhưng cuộc sống đời thường lúc nào cũng đều có những bạn phức tạp khiến ta lừng khừng nên yêu hay ghét. Miayazaki hiểu hết sức rõ điều ấy nên phim của ông thời gian nào cũng đều có chiều sâu.


Đối đầu với Eboshi là San – tức công chúa Mononoke. Cô công chúa này khỏi nói thì cũng biết là khôn xiết hoang dã, to gan lớn mật mẽ, dũng cảm, và rất là cứng đầu. Cô ngăn chặn lại loài người; trông cô cực kỳ dữ dằn, tuy thế không ngu nơi bắt đầu hay lì lợm bất bắt buộc đời, bạ ai ai cũng chém giết. Trước tiên tiên gặp mặt Ashitaka, cô không bi quan bắt chuyện mà lại chỉ quát tháo “cút đi” (cảnh cô nhăn nhó làm cho mặt hình sự trong poster chính là cảnh trước tiên cô chạm mặt Ashitaka)…

Một đàn ông trai yêu tự do trong khi hai đàn bà phát cồn chiến tranh? Miyazaki thích thiếu phụ mạnh mẽ và tinh vi nên chuyện này chẳng có gì lạ. Ashitaka đóng một vai trò rất đàn ông điển hình: thân hai người thiếu phụ đẹp gấu ó cùng với nhau, anh điềm tĩnh quan tâm đến nhận ra mẫu tốt cũng như cái xấu của từng người, và có tác dụng mọi phương pháp để phe thần với phe người dừng chuyện phá hủy lẫn nhau, chứ anh không tuân theo phe này chém thịt phe kia.


*

Nhưng dù San gồm vẻ bắt đầu thích Ashiataka, thì chị em của San – thần sói Moro – ko ưa việc anh chàng này bén mảng đến gần nhỏ mình. Đây là cảnh Moro “nửa trò chuyện nửa hăm dọa Ashitaka” (như một chị em vợ tương lai)


Nhưng Miyazaki được yêu thương thích không hẳn vì ông gửi ra ý tưởng phát minh này kia về giới tính, mà cho các nhân vật của bản thân mình hành cồn theo tính phương pháp của họ. Không hề ít đạo diễn khi làm phim về nữ anh hùng bị phạm phải tật: hô hoán om sòm về thiếu nữ quyền mà bỏ bê nhân thiết bị nam. Họ mang lại vai chị em chính tiến công đông dẹp tây, không cần chàng như thế nào giúp, nếu gồm thì chủ yếu giúp về mặt… tinh thần, với cưng cửng vị tình nhân (đơn cử: Colombiana). Miyazaki ko thế. Bài toán ai nấy làm. Công chúa sói San cũng như hoàng tử Ashitaka yêu cầu tự thân di chuyển để giái quyết vụ chiến tranh giữa thần cùng người, không có ai tối ngày kè kè cùng nhau để bảo đảm an toàn nhau hay làm cho hộ vấn đề cho nhau; sự hỗ trợ tự nó phạt sinh; tín đồ xem sẽ không còn cằn nhằn “lại nhân vật cứu mỹ nhân” khi thấy Ashitaka góp San, cũng không cau ngươi “lại mỹ nhân cứu anh hùng” khi San cứu vớt Ashitaka. Ráng vì đề cao một giới (hay một phe) theo kiểu khẩu hiệu, Miyazaki nhẹ nhàng cho tất cả những người xem thấy rằng từng người, mỗi giới bao gồm một vị trí của chính mình trong cuộc sống, phải thao tác mình cần làm, rồi việc gì mang lại sẽ đến.

“Thiên nhiên” trong mắt Miyazaki cũng ko một phía, tuy ông yêu môi trường và mong muốn bảo tồn rừng, Miyazaki hiểu rõ “thiên nhiên” không phải là một trong những người các bạn dễ hòa đồng. Trái thật, bọn họ có khuyến khích con cái khám phá thiên nhiên mang đến mấy thì cũng không thể quăng quật chúng bên cạnh biển giả dụ chúng đo đắn bơi. Những vị thần vào “Công chúa Mononoke” khá bạo lực, khó khăn hiểu, túng bấn ẩn, với rất nguy hại nếu chúng ta nổi giận, vì bản chất của thiên nhiên là vậy. Miyazaki luôn cho những người xem cái nào đó để suy nghĩ, “công chúa” của ông chẳng rỗi hơi hát hò, rồi ngóng muông thú… bu cho tới nghe.


*

San cùng Ashitaka trong cảnh cuối của phim. Đa số các phim hoạt hình khác thì xem không tới nửa là đang đoán được kết cục, nhưng phim của Miyazaki như thể như cuộc sống thường ngày vậy, chả ai đoán trước được điều gì.


Đọc mang lại đây, kiên cố mọi người cũng đoán được phim này không dành riêng cho trẻ con. Thì đúng cố thật (nhưng theo tôi thì 14, 15 là coi được rồi, chứ nhồi sọ chúng bằng những “siêu nhân” thì bổ bự gì?), nhưng thực tế gán mác “phim bé nít” mang đến thể loại phim hoạt hình thì bất công quá. Công chúa Mononoke thâm thúy hơn các và lôi kéo hơn các so với đều phim kinh khủng hay thẩm mỹ và nghệ thuật nhan nhản bên trên thị trường. Studio Ghibli vẽ lúc nào cũng chi tiết hơn Disney, cùng uyển chuyển hơn phim 3-D chắc nịch của Pixar. Tôi khôn cùng thích Vút Bay, nhưng mà khi so sánh giữa sự hoạt động của thần sói vào “Mononoke” cùng với đám chó săn trong “Vút bay”, thì thần sói được vẽ mềm rộng nhiều. Nhạc phim Mononoke không những rất xuất xắc vời, hơn nữa rất tương xứng với bối cảnh của phim. đơn vị soạn nhạc Joe Hisaishi, sau bao nhiêu năm hợp tác và ký kết với Miyazaki, vẫn luôn “phong độ”. Không còn phim này mang lại phim khác, tôi không chỉ có tốn tiền cài đĩa phim bên cạnh đó tốn tiền cài đĩa nhạc. Sau chừng đấy phim với chừng đấy năm, item của Miyazaki chưa lúc nào làm tôi bắt buộc thất vọng. May mà sau phim này, ông vẫn không… nghỉ hưu.

*

Vài chuyện về “Công chúa Mononoke”

Đây có chức năng sẽ là phim hành động sau cùng của Miyazaki. Ông từng đắn đo không biết đề nghị làm phim hành vi hay phim tâm lý trước lúc nghỉ hưu, thì nhà phân phối khuyên ông hãy lựa chọn loại đầu tiên, do ông… sắp già rồi. Mặc dù giờ không tuyên tía nghỉ hưu, nhưng mà Miyazaki hoàn toàn có thể sẽ ko đủ sức khỏe làm phim hành vi như vậy nữa.

Trước lúc mọi bạn bắt bẻ là nhân trang bị Kaya làm việc đầu phim chưa hẳn vợ sắp đến cưới của Ashitaka bởi cô này gọi anh bởi “anh hai”, xin giải thích: các bộ tộc nhỏ ở Nhật thời đó gọi nhau bằng đồng đội hết.

Nên xem phiên bản tiếng Nhật tất cả phụ đề, vì phiên bản tiếng Anh lồng tiếng hơi dở. Quanh đó Billy Bob Thornton và Minnie Driver, các diễn viên không giống (nhất là Claire Danes trong vai San) tất cả giọng bi thương ngủ.

Thần sói là người mẹ nuôi của San, nhưng lại có giọng đàn ông, đó là vì anh chàng gay khét tiếng của Nhật Bản, Akihiro Miwa, lồng tiếng mang đến nhân vật dụng này. Theo Miyazaki thì thần linh nên mập mờ nam nữ một chút. Phiên bản tiếng Anh của Mỹ khá cổ hủ, cần lấy nữ giới diễn viên Gillan Anderson lồng tiếng cho thần Sói.

*

Bài liên quan:

– Công chúa Mononoke: lý do tại sao Miyazaki không (nên) ngủ hưu – ChiE: Phim Mỹ nhất, phim Pháp nhì, phim Nhật ba – Mỹ chưa hẳn lúc nào thì cũng nhất